Loại virus bí ẩn mới đang lan tràn nhiều nơi ở Trung Quốc

Thứ ba - 11/06/2019 11:14

Loại virus bí ẩn mới đang lan tràn nhiều nơi ở Trung Quốc

Một loại virus mới bí ẩn đang len lỏi qua một số vùng nông thôn của Trung Quốc. Cho đến gần đây, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ ràng, nhưng một nghiên cứu mới có thể đã xác định được thủ phạm là do một loài bọ hút máu.

Các nhà khoa học từ Đại học Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông ở Trung Quốc đã thông báo phát hiện ra một mầm bệnh chưa được biết đến trước đây, được đặt tên là: “Alongshan virus”.

Một loài virus mới được xác định tấn công nhiều vùng nông thôn Trung Quốc có nguyên nhân do bọ ve.

Báo cáo trên Tạp chí Y học New England cho biết, phát hiện của các nhà khoa học dựa trên mẫu virus lấy từ máu của một nữ nông dân 42 tuổi bị sốt, đau đầu và buồn nôn.

Sau khi virus được phân lập, phân tích trình tự bộ gene, kính hiển vi điện tử cho thấy, đó là một loại virus chưa từng được ghi nhận trước đây. Điều quan trọng, các bác sĩ cũng nhận thấy người phụ nữ từng có tiền sử bị ve cắn.

Cho đến nay, ít nhất 86 người đã ngã bệnh vì căn bệnh này, cụ thể là xung quanh khu vực Nội Mông và tỉnh Hắc Long Giang. Trong số 86 cá nhân, 84 là nông dân hoặc công nhân lâm nghiệp sống ở vùng đồi núi hoặc rừng và làm việc trên cánh đồng.

Những hiểu biết này đã khiến các nhà nghiên cứu tìm ra bọ ve Ixodes trong rừng nơi các bệnh nhân bị cắn. Loài này thực sự là thủ phạm của một loạt các bệnh do ve gây ra, bao gồm bệnh Lyme, Babiosis và viêm não do ve Siberian và Viễn Đông. Bọ ve là vật truyền nhiễm đặc biệt hiệu quả, vì chúng bám vào vật chủ và hút máu qua mọi giai đoạn của cuộc sống.

Đáng ngạc nhiên hơn, bằng chứng về virus cũng xuất hiện ở những con muỗi được thu thập ở tỉnh Cát Lâm, có nghĩa là chúng cũng không thể được loại trừ hoàn toàn. Mặc dù virus này chỉ được báo cáo xuất hiện ở vùng đông bắc Trung Quốc cho đến nay, các nhà nghiên cứu cho rằng nó có khả năng lây lan ở nơi khác vì bọ ve được tìm thấy trên khắp Đông Á, Siberia, Đông Âu và Bắc Âu.

Tin tốt là không có bằng chứng nào về việc virus có thể lây lan trực tiếp từ người sang người và nó cũng tương đối dễ điều trị.