Phát hiện tổ tiên chung của người hiện đại và người tuyệt chủng

Thứ tư - 22/05/2019 11:09

Phát hiện tổ tiên chung của người hiện đại và người tuyệt chủng

Một loài người cổ xưa chưa được biết tới đã sinh ra cả người hiện đại và loài người tuyệt chủng Neanderthal, trong một bước tiến hóa kỳ diệu 800.000 năm trước.

Nhóm khoa học gia đứng đầu bởi nhà nhân chủng học Aida Gómez-Robles, đến từ University College London (thuộc Đại học London, Anh) đã phân tích gần 1.000 mẫu răng thuộc về ít nhất 122 cá thể thuộc về 8 nhóm người cổ đại, bao gồm các vị tổ tiên Homo Sapiens – còn gọi là người tinh khôn hay người hiện đại, chính là chúng ta.

Một số mẫu răng đã tiết lộ dáng dấp một vị tổ tiên cổ xưa giữa chúng ta và loài người chiến binh Neanderthals - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Như nhiều nghiên cứu khác đã chứng minh, loài Homo Sapiens của chúng ta chỉ là một trong số rất nhiều loài thuộc chi Người trong lịch sử tiến hóa của Trái đất. Tuy nhiên, những người bà con của chúng ta lần lượt tuyệt chủng và vài chục ngàn năm về trước, Homo Sapiens đã thống trị toàn bộ thế giới con người.

Nghiên cứu mới này đã giải mã phần nào câu hỏi lớn "Chúng ta đến từ đâu?" khi tìm thấy mắc xích còn thiếu 800.000 năm về trước – quãng thời gian rất dài với đời người nhưng chỉ là một đoạn khá ngắn trong lịch sử tiến hóa của chi Người. Họ đã phát hiện chúng ta cùng dòng máu với người Neaderthals, một loài người tuyệt chủng có hình thể thậm chí có thể nói là đẹp và vạm vỡ hơn người hiện đại, những chiến binh săn ma mút thiện nghệ và là người anh em cuối cùng rời bỏ thế giới loài người (khoảng 30.000-50.000 năm về trước).

Dấu vết trên răng với những điểm tương đồng, chắc chắn tiến hóa từ một nguồn đã làm hiện ra dáng dấp một vị tổ tiên chung bí ẩn giữa chúng ta và người Neanderthals và không phải là người Homo heidelbergensis như các nghiên cứu trước đó cho thấy.

"Homo heidelbergensis không thể chiếm vị trí tiến hóa đó vì nó trì hoãn sự khác biệt giữa người Neanderthal và người hiện đại", tác giả Gómez-Robles nói với Live Science. Theo ông, vị tổ tiên chung này già hơn chúng ta tưởng và tận 800.000 về trước, những đứa con của họ đã thực sự tiến hóa thành loài 2 loài người khác nhau là Neanderthals và Homo Sapiens.

Nghiên cứu này cũng giải thích cho một số phát hiện trước đó cho thấy người hiện đại có tới gần 3% DNA của người Neaderthals . Nhà nghiên cứu Gómez-Robles nhấn mạnh: "Gần 1 triệu năm tiến hóa là không đủ để thiết lập các rào cản di truyền, nội tiết,hành vi… để phân tách dứt khoát hai loài người này".